เตือน ปชช. ระวังมิจฉาชีพ ปลอมเว็บไซต์-ไลน์ สปสช. ส่งข้อความหลอกกรอกข้อมูลส่วนบุคคล

422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สปสช. แจ้งเตือนประชาชน ระวังมิจฉาชีพปลอมเว็บไซต์-ไลน์ สปสช.ปลอม และส่งข้อความแอบอ้าง หลอกให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมย้ำของจริงให้สังเกตชื่อโดเมน​​ต้องลงท้าย “nhso.go.th” และบัญชีไลน์ต้องเป็น Line OA แบบโล่เขียว ไลน์ไอดี @nhso เท่านั้น
 
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งเตือนประชาชนว่า ขณะนี้ สปสช. ได้รับข้อมูลว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งได้รับข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ข้อความแชททางไลน์ และอีเมล จากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยมุ่งหลอกลวงให้ประชาชนทำการดาวน์โหลด Mobile Application ปลอมและทำการกรอกข้อมูลต่างๆ เพื่อหวังข้อมูลส่วนบุคคล โดยมีการทำรูปแบบทั้งบัญชีไลน์และเว็บไซต์ในลักษณะคล้ายกับบัญชีทางการของ สปสช. เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อ  

ดังนั้น เพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพที่ไม่ประสงค์ดีเหล่านี้ สปสช.ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง หากได้รับข้อความทางโทรศัพท์มือถือ ข้อความแชทไลน์ หรืออีเมล จาก สปสช.  ขอให้สังเกต “โดเมนเว็บไซต์หรือชื่อบัญชีไลน์ โดยเว็บไซต์ สปสช. ต้องเป็นโดเมน​​ nhso.go.th” เท่านั้น ส่วนบัญชีไลน์ของ สปสช. จะต้องเป็น Line Official Account ไลน์ไอดี @nhso สังเกตได้ที่สัญลักษณ์โล่สีเขียวที่มีเครื่องหมายดาวสีขาวเล็กๆ อยู่ตรงกลาง และต้องมีคำว่า สปสช. อยู่ต่อจากสัญลักษณ์โล่ดังกล่าว แต่หากเป็นชื่อหรือรูปแบบอื่นๆ ที่ไม่ใช่ที่กล่าวมาแล้ว ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพปลอมแปลงมา และหลีกเลี่ยงการกดคลิกลิงก์ที่ส่งมาจากช่องทางที่น่าสงสัยเหล่านี้ โดยล่าสุดพบว่ามีการปลอมแปลงลิงก์ โดยอ้างว่าเป็นแอปพลิเคชัน สปสช. แต่ลิงก์หรือ url ที่ให้กดเป็นลิงก์ปลอม ทั้งนี้แอปพลิเคชัน สปสช. สามารถดาวน์โหลดได้โดยตรงที่ App Store และ Play store เท่านั้น
 
ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า ส่วนการติดต่อประชาชนของ สปสช. นั้น ส่วนมากจะเป็นการติดต่อกลับเมื่อประชาชนติดต่อเข้ามาที่สายด่วน 1330 หรือ Line OA สปสช. เพื่อสอบถาม ขอคำปรึกษา หรือขอความช่วยเหลือแล้วยังไม่ได้คำตอบ หรือการดำเนินการที่ยังไม่สามารถทำได้ทันทีในขณะนั้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ สปสช. จึงจะทำการติดต่อกลับไปยังประชาชนในภายหลังเท่านั้น โดยขอย้ำว่า สปสช. จะไม่มีการติดต่อไปยังประชาชนก่อนเพื่อขอให้ดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลทางการเงินเป็นอันขาด
 
ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วน สปสช. 1330
 
////////// 30 กรกฎาคม 2567
 
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 
https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้